Thứ Bảy, 12 tháng 11, 2011

NGHỆ THUẬT TRANH KÍNH HIỆN ĐẠI

       Nghệ thuật tranh kính màu có từ cuối thế kỷ 19 và tồn tại cho đến ngày nay. Nghệ thuật này bắt nguồn từ Châu Âu trường phái cổ điển (stained glass) với phương thức chế tác tỉ mỉ, chăm chút thủ công từng chi tiết một với 360 loại kính màu, trong đó có 24 màu chuẩn. Mỗi họa tiết màu trên tranh hay hoa văn đều được cắt mảnh kính đúng với hình thể và có màu tương ứng.Từng mảnh kínhghép lại với nhau bằng những ron chì to hay nhỏ tùy thuộc vào đường nét của tranh vẽ..Từ xa xưa tranh kính màu đã được dùng trong kiến trúc vì có độ truyền sáng cao. Những nhà thờ cổ thường hay dùng kính màu dể làm cửa sổ, vừa có thể trang trí vừa có thể tạo ra ánh sáng lung linh,huyền ảo. 



 

Kính ghép màu tại hội chợ Châu Âu


Kính ghép màu khách sạn 5 sao ở Châu Âu

Ngày nay ngoài tranh kính ghép màu và các thể loại kính nghệ thuật dần ra đời và phát triển mạnh. Trong đó việc áp dụng tranh kính để trang trí nội thất vào cách hạng mục như:  
Làm kính vách ngăn, kính bức bình phong, kính cửa sổ, kính cửa đi, kính trần, kính kệ tủ, viền gươngsoi,hoặc chế tác các loại đèn ngủ, đèn lồng, áp tường... Với trường phái chế tác này màu của kính phải được nhập và hấp kỹ lưỡng của nước ngoài sau đó mới được đưa vào pha chế và sử dụng. Có như vậy mới bảo đảm được độ bắt sáng và độ bền cao của nghệ thuật tranh kính. Trước đây, trường phái làm tranh kính ghép mảng cổ điển rất cần sự tinh tế và tỉ mỉ với thời gian rất lâu. Ngày nay do công nghệ dần phát triển những bức tranh với trường phái trên đã trở nên hoàn thiện nhanh chóng, đạt đủ tiêu chuẩn phù hợp với nội thất hiện đại của những ngôi nhà  trong việc ứng dụng vào trang trí và làm đẹp 
nội thất.
Một số hình ảnh tranh kính tại Việt Nam do Việt Glass thi công: 

Tranh kính trong việc sử dụng treo tường đơn thuần
Vách ngăn phòng bằng tranh kính màu
Cầu thang họa tiết trên kính

Mặt bàn kính có họa tiết khắc nổi

Kính màu dùng trong showroom, phòng bếp, ốp tường
Các sản phẩm được cập nhập liên tục, cung cấp các thông tin cần thiết trong lĩnh vực kính trang trí.
Dựa theo tư liệu tranhkinhviet.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét